การอบรมจัดทำเนื้อหาระบบ e-learning ของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

eDLTV(Electronic Distance Learning Television)

โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

20/07/2010


eDLTV คืออะไร

•“eDLTV” คือ “โครงการจัดทำเนื้อหา ระบบ e-Learning ของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐”
•ความร่วมมือของ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ร่วมกับโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
•นำเนื้อหาของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ที่ออกอากาศจากโรงเรียนวังไกลกังวล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาลงบนระบบ e-Learning


ที่มา และ สภาพปัญหา


•เวลาอออกอากาศกับเวลาสอนจริงไม่ตรงกัน
•ครูสอนไม่ทัน และย้อนกลับไม่ได้
•การสอนขาดความต่อเนื่อง เพราะบางครั้งโรงเรียนมีกิจกรรมอื่น (แก้ไขโดยอัดวีดิโอตามรายการที่ออกอากาศ)
•ใช้ม้วนวีดิโอจำนวนมาก + ครู 1 คนสอนหลายวิชา
•ร.ร.หลายแห่งขาดสื่อการเรียนการสอน


ผู้พัฒนา eDLTV
•eDLTV ได้รับการสนับสนุนทรัพยากร ได้แก่ วีดิทัศน์ เอกสารเนื้อหา แบบฝึกหัด ใบงานโดยคณะครูจากโรงเรียนวังไกลกังวล ที่ออกอากาศผ่านดาวเทียม มาทำการแปลงเป็นสื่อดิจิตอล
•ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ รับผิดชอบดูแลระบบให้บริการเผยแพร่ในรูปแบบ Off-line และ On-line ผ่านทางอินเทอร์เน็ต พัฒนาซอฟต์แวร์โมดุล สำหรับการเรียกใช้งาน
- eDLTV Server(On-Line)
- eDLTV togo(Off-line)

ผู้ร่วมพัฒนา
•มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม : ให้เนื้อหาสาระ ประมาณ 4,000 ชั่วโมง
•คณะครูจากโรงเรียนวังไกลกังวล (Content Owner) : ให้ สไลด์ คู่มือครู ใบความรู้ เป็นต้น และตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาในระบบ eDLTV
•โรงเรียนในโครงการ ทสรช. (Production Team) : คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนในโครงการ ทสรช.
•SVOA และ Hitachi : สนับสนุนการจัดหา eDLTV School Server ให้แก่โรงเรียน ทสรช.
•สบทร. : สนับสนุนการจัดหา eDLTV National Server เพื่อให้บริการออนไลน์ แก่ครู นักเรียน และประชาชน


จุดเด่นของ eDLTV และการนำไปใช้

•แก้ปัญหาขาดแคลนครู หรือ ครูไม่ตรงวิชาเอก
•ลดภาระครู เช่น สอนซ่อมเสริมให้นักเรียนสอบตก, สอนเสริมให้นักเรียน ร.ด.
•ครูจบใหม่ที่ไม่ชำนาญในบางเรื่อง สามารถศึกษาแนวทางการสอนของครูโรงเรียนวังไกลกังวลได้
•เป็นสื่อช่วยสอนให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น
•ช่วยให้นักเรียนเข้าใจ/เห็นภาพ การทดลองวิทยาศาสตร์แก่นักเรียนของโรงเรียนที่ไม่สามารถทำการทดลองได้
•การฝึกใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์

•เป็นสื่อช่วยสอนให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น
•ช่วยทบทวนบทเรียน เช่น นักเรียนตกฟิสิกส์มาก เพราะอ่อนคณิตศาสตร์ จึงให้นักเรียนที่อ่อนคณิตศาสตร์ เรียนใน eDLTV เพื่อทบทวนก่อน
•สามารถเลือกบางตอน ไปใช้เกริ่นนำ, สร้างความเข้าใจ, สรุปองค์ความรู้ได้
•สร้างความสนใจให้นักเรียนของโรงเรียนปลายทาง รู้สึกว่ามีเพื่อนจากที่อื่นนอกเหนือโรงเรียนตนเองการฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษ


ข้อจำกัดของ eDLTV

•ใช้สอนแทนครูได้ แต่ (ครูควรดูการสอนล่วงหน้า เตรียมแบบฝึกหัด เตรียมอุปกรณ์)
•คิดว่าเหมือนการสอนจริงในชั้นเรียน เช่น วิทยาศาสตร์เรื่องการเคลื่อนที่ หลักสูตรใหม่อยู่ใน ม.2 แต่ในeDLTV อยู่ ม.1
•ครูที่ใช้ eDLTV ในแต่ละคาบ ต้องเป็นเวลา 50 นาที แต่ใน eDLTV จัดทำตามเนื้อหาที่สอน ดังนั้นบางคาบอาจเกิน 50 นาที, บางคาบไม่ถึง 50 นาที เป็นต้น
•บางครั้ง/บางวิชา สอนไม่ดี ... ครูปลายทางที่จะใช้ eDLTVต้องเลือกว่า จะใช้ video ตอนใด ใช้อย่างไร (ครูควรต้องหยุด videoแล้วสอน/อธิบายเสริม)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น