การตัดต่อวีดีโอโดยใช้โปรแกรม Ulead Studio Video 11(ตอน2)

คำสั่งที่สำคัญในส่วนของเมนู

  • New Project: สร้างไฟล์โครงการของ Ulead VideoStudio ใหม่
  • Open Project: เลือกไฟล์โครงการที่บันทึกไว้
  • Save/Save As: บันทึกงานของคุณเป็นโครงการใหม่หรือโครงการที่มีอยู่แล้ว (*.VSP)
  • Smart Package
  • Project Properties: แสดงกรอบโต้ตอบ Project Properties ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์ที่กำลังเปิดอยู่ ตรงนี้ คุณสามารถที่จะแก้ไขแอททริบิวส์เทมเพลตของไฟล์โครงการได้
  • Preferences: เปิดกรอบโต้ตอบ Preferences ที่คุณสามารถปรับแต่งสภาพแวดล้อมการทำงานของ Ulead VideoStudio ได้ (See "Preferences: File menu").
  • Relink: แสดงกรอบโต้ตอบ Relink แจ้งให้คุณทำการเชื่อมโยงซ้ำคลิกที่เลือกไว้เมื่อมีความจำเป็น ถ้าคุณย้ายโฟลเดอร์ที่มีไฟล์ต้นแบบไปยังไดเร็คทอรี่อื่น เลือก Smart search ในกรอบโต้ตอบ Relink เมื่อคุณทำการเชื่อมโยงรูปภาพเล็ก (thumbnail) ซ้ำอีกครั้ง Ulead VideoStudio จะทำการเชื่อมโยงซ้ำไฟล์ต้นแบบทุกไฟล์ในไดเร็คทอรี่โดยอัตโนมัติ
  • Insert Media File to Timeline: แสดงป๊อบ-อัพเมนูที่อนุญาตให้คุณค้นหาวีดีโอ, DVD/DVD-VR, รูปภาพ, หรือเสียง, และจากนั้นจึงแทรกเข้าไปในแทร็ค
  • Insert Media File to Library: แสดงป๊อบ-อัพเมนูที่อนุญาตให้คุณได้เลือกวีดีโอ, DVD/DVD-VR, ภาพ, หรือเสียงแล้วแทรกไปไว้ใน Library
  • Exit: ปิดโปรแกรม Ulead VideoStudio แสดงกรอบข้อความให้คุณบันทึกโครงการที่ทำงานอยู่ ในกรณีที่คุณยังไม่ได้บันทึกโครงการ 
3. แทรกวีดีโอหรือภาพที่เราต้องการโดยคลิก drop downเมนู เลือกVideo แล้วเลือกคำสั่ง Load Video(รูปแฟ้ม)


แล้วเลือก video ที่เราต้องการหากต้องการนำภาพเข้ามาตัดต่อให้เลือก Image แทน video ที่ drop downเมนู  เมื่อภาพและvideo เข้ามาในโปรแกรมก็เริ่มการตัดต่อได้เลย





4. เข้าเมนู Edit จากนั้นคลิกรูปหรือVideo ที่ต้องการแล้วลากไปไว้ที่ตำแหน่ง Storyboard view เพื่อจัดลำดับการตัดต่องาน



5. หากต้องการตัดต่อ video ในส่วนที่ไม่ต้องการหรือต้องการแยก video ให้เลื่อนjog ไปยังตำแหน่งที่ต้องการแล้วใช้เครื่องมือ Cut clip(รูปกรรไกร) เพื่อแยกvideoที่ต้องการออก


6.หากไม่ต้องการภาพหรือvideo สามารถเลือกภาพหรือvideo แล้วกดปุ่ม delete
7. ขั้นตอนต่อไปแทรกeffectให้กับงาน โดยการคลิกที่ effect จะปรากฏหน้าต่างตามรูปข้างล่าง โดยจะปรากฏรูปสี่เหลี่ยมเล็กๆระหว่างvideo  จากนั้นให้เราเลือกรูปแบบeffect บริเวณพื้นที่แล้วลากลงในช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ซึ่งก็คือรูปแบบการเปลี่ยนวีดีโอนั้นเอง


8.เมื่อได้ลำดับและeffectที่ใช้กับงานแล้วหากต้องการนำvideo หรือภาพมาซ้อนเป็นพื้นหลังของvideo อีกอันหนึ่งให้คลิกเลือก Overlay แล้วจะปรากฏเปลี่ยนจากมุมมองstoryboard เป็น time line
8.1 จากนั้นเลือก video หรือรูปภาพที่ต้องการเลือกคลิกลากไปยังตำแหน่ง video ที่1 ใน time line
8.2 ปรับตำแหน่งของvideo หรือรูปภาพ ในหน้าต่าง preview ซึ่งจะปรากกฎสี่เหลี่ยมสีเหลืองรอบพื้นท้นที่ของ video หรือรูปภาพ ที่แทรกเข้ามา จากนั้นใช้เมาส์ปรับตำแหน่งและขนาดได้ตามต้องการ



หากต้องการปรับความยาวในการแสดงผลของวีดีโอที่แทรกเข้ามาสามารถปรับได้ โดยการนำเมาส์ไปชี้ที่ขอบด้านหลังvideo แล้วคลิกลากยืดความยาวของvideoออกไปตามต้องการ

9. เมื่อต้องการใส่ข้อความใน video ให้คลิกเลือก Title สามารถใส่ตัวอักษรดังนี้
                   9.1 Double click บริเวณหน้าต่าง preview แล้วพิมพ์ตัวอักษรได้เลย

จากนั้นปรับขนาดตัวอักษรและสีตัวอักษรได้จากหน้าต่างกำหนดคุณสมบัติ edit 


9.2 เลือกรูปแบบตัวอักษรได้จากรูปแบบจากเมนู Title แล้วคลิกลากไปไว้ในตำแหน่ง T ของ time line แล้ว Double click ตรงส่วน preview เพื่อแก้ไขข้อความตามต้องการ



หากต้องการปรับความยาวการแสดงผลของตัวอักษรให้นำเมาส์มาชี้ที่ด้านหลังของรูปแบบตัวอักษรที่ลากมาใน timeline แล้วคลิกลากยืดออกตามต้องการ


10. แทรกเสียงเพื่อประกอบvideo โดยคลิกที่เมนู Audio แล้วเลือก Load Audio เพื่อเลือกเสียงที่ต้องการ จากนั้นลากมาวางไว้ที่ตำแหน่งใน time line ดังนี้
                   10.1 หากเป็นเสียงเพลงประกอบ video ให้คลิกลากมาไว้ในตำแหน่ง ของ Music Track
                   10.2 หากเป็นเสียงบรรยายประกอบ video ให้คลิกลากมาไว้ในตำแหน่ง ของ Voice Track


การปรับแต่งเสียงสามารถกำหนดได้ในช่องกำหนดคุณสมบัติ Music & Video




11. เมื่อตรวจสอบความถูกต้องของ Video และข้อความต่างๆเรียบร้อยแล้วขั้นสุดท้ายคือการ Export เป็นfile Video ที่ต้องการ โดยคลิกที่เมนู Share

แล้วคลิกที่ create Video file  จะปรากฏเมนูขึ้นดังรูปข้างล่างให้เลือก Custom



จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง Create Video File ให้ตั้งชื่อและกำหนดชนิด video file ในช่อง Save as type ตามที่ต้อง จากนั้นคลิก save

จะปรากฏข้อความแสดงการเข้ารหัสเป็น File Video เป็นเปอร์เซ็นดังรูป


ก็จะได้ video ตามต้องการ นอกจากนี้ในขั้นตอนต่างไม่ว่าจะเป็นการใส่ effect ต่างมีเมนูให้เรากำหนดเพื่อเป็นลุกเล่นที่หลากหลายเราสามารถที่จะทดลองเมนูต่างได้เพื่อเป็นการเรียนรู้ อย่างไรก็ตามผู้เขียนจะนำเสนอเทคนิคการใส่ลูกเล่นeffect ให้ video ในโอกาสต่อไป







แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

  1. Create Video File ได้ แค่ 5 % 23 วิ ทุกฟอร์เมต เป็นเพราะอะไรครับ

    ตอบลบ