10 นิสัยทำร้ายสมอง

พอดีไปเจอข้อมูล เรื่อง 10 นิสัยทำร้ายสมอง เลยนำมาฝากให้นักเรียนและผู้ที่สนใจลองปฏิบัติดูครับ เพื่อช่วยดูแลสมองของเรา
1. ไม่ทานอาหารเช้า หลายคนคิดถูกว่าไม่ทานอาหารเช้าเพราะรีบเร่งทำงานอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำได้ แต่นี้จะเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อมได้อีกนะ 10 Other Misconceptions With Food
       
       2. กินอาหารมากเกินไป ก็ไม่ดีจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคความจำสั้น ผมก็กำลังเป็นอยู่ฮ่าๆ
       
       3. การสูบบุหรี่ ไม่เคยสูบแต่ขอเตือนผู้สูบบุหรี่จัดมากๆ บุหรี่ทำให้เกิดโรคมะเร็งแ่ละเป็นสาเหตุให้เป็นโรคสมองฝ่อและเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์
       
       4. ทานของหวานมากเกินไป จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการพัฒนาสมอง
       
       5. มลภาวะ สมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกายการสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะ เข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อยส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง
       
       6. การอดนอน เป็นเวลานานจะทำให้เซลล์สมองตายได้ ส่วนการนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อนก็คงรู้ๆกันแค่มาย้ำให้เพื่อนได้ตระหนักกัน
       
       7. นอนคลุมโปง ใครที่กำลังทำแบบนี้คิดใหม่ก็ดีนะ เพราะนอนคลุมโป่งจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง
       
       8. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย การทำงานหรือเรียนขณะที่กำลังป่วย จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว
       
       9. ขาดการใช้ความคิด การคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมองการขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อ
       
       10. เป็นคนไม่ค่อยพูด ทักษะทางการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง อันนี้ผมเลยเป็นคนช่างพูด (น้อย) เดี๊ยวจะไปลองหัดพูดกับต้นไม้ละกันนะ
       
       สิ่งที่กล่าวมาทั้ง 10 ข้อของเช้าวันนี้ ผมได้มาจากการท่องอินเทอร์เน็ตล่วนๆ อาจจะเป็นข้อคิดที่หลายๆท่านได้เผยแพร่แล้ว แต่ถึงยังไงสุขภาพก็ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อการใช้ชีวิตที่มีความสุข

ข้อมูลจาก

http://www.kruthai.info/view.php?article_id=6560
www.kroobannok.com

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น