9. การใช้ Effect
Captivate สามารถมี Effects ที่น่าสนใจจำนวนมาก ตั้งแต่การใช้ Transition ของ Slide
เพื่อ
กำหนดลักษณะการเข้า-ออกของ Slide
การกำหนด Effects ให้กับวัตถุต่าง ๆ บน Slide
เช่น ภาพ ข้อความปุ่ม การใช้ภาพเคลื่อนไหวจากไฟล์ swf หรือ Gif animation ตลอดจนการใช้ Text
Animation ต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม การใช้ Effects ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม เพื่อให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ การใช้Effects
มากเกินไปอาจจะทาให้ผู้ใช้ไม่สนใจเนื้อหาที่นำเสนอได้
9.1. Slide Transition
·
คลิกที่แผ่น Slide
·
ที่แถบ PROPERTIES > GENERALเลือก Transition
ที่ต้องการ
9.2. การใช้ Effects กับวัตถุต่าง ๆ บนหน้าจอวัตถุต่าง ๆ เช่น ภาพ ปุ่ม ข้อความ สามารถใช้ Effectsทำให้ดึงดูดความสนใจได้ ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
·
คลิกที่วัตถุที่ต้องการใส่
Effects
·
ถ้าที่แถบ Timeline ไม่มีแถบ Effects ให้ไปที่ Window > Effects
·
ที่แถบ Effects บน Timeline คลิกปุ่ม
Add Effect () เพื่อกำหนด Fx ให้กับวัตถุนั้น
·
เลือก Effects จากรายการที่เห็น เช่น พื้นฐาน
การเข้า-ออกของวัตถุ เป็นต้น Effect แต่ละตัวจะมี
รายการย่อย ๆ อีกหลายรายการให้เลือก
9.3.
การใช้ภาพเคลื่อนไหวจากไฟล์ Animation เช่น swf
หรือ Gif animation
สามารถนำเข้าผ่านทางเมนู Insert > Animation… ซึ่งโปรแกรม Captivate
5 ได้เตรียมไฟล์ swf ไว้
จำนวนมากให้เลือกใช้ โดยเก็บไว้ที่ ห้องโปรแกรม Captivate 5/Gallery/SWF Animation
9.4.
การใช้ Text Animation
·
ไปที่ Insert Text Animation หรือ คลิกที่เครื่องมือ Insert
Text Animation
·
พิมพ์ข้อความ
ปรับขนาดและตัวอักษร และถ้าต้องการให้เล่น วน ในคลิกหน้า Loop แล้วคลิก OK
·
ปรับรูปแบบของ Animation จากในแถบ PROPERTIES >GENERAL > Effect ซึ่งจะมี
Effects ให้เลือกจำนวนมาก ถ้าไม่พบ Effect แสดงว่า ข้อความที่พิมพ์เข้ามาไม่ถูกเลือก ให้คลิกเลือกข้อความนั้นก่อน
10. การเพิ่มปุ่ม
ปุ่มทำหน้าที่บังคับการควบคุมหน้าจอ (Navigation) ของโปรแกรม โดยการใส่คำสั่ง ที่ปุ่มให้ไปยัง
Slide
ใด ๆ หรือให้กระทำการใด ๆ ตามคำสั่ง
10.1. ไปที่ Insert > Standard
Objects > Button หรือคลิกที่ปุ่ม Insert Button บนแถบเครื่องมือ จะเกิดปุ่มที่บริเวณกลาง Document Window ซงึ่ สามารถลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการ และปรับค่าใน Properties ตามต้องการ
10.2. แถบ Properties ของ ปุ่ม
·
Item Name ชื่อปุ่ม ให้กำหนดเป็นภาษาอังกฤษ
·
GENERAL สามารถเลือกประเภทของปุ่มและกำหนดข้อความบนปุ่มได้
-ปุ่มมี 3 ประเภท ได้แก่
1)
Text Button เป็นปุ่มที่มีข้อความทับอยู่บนปุ่มสามารถเปลี่ยนข้อความได้จากช่อง
Caption และควรใช้ภาษาไทย
2)
Transparent เป็นปุ่มโปร่งใส มองไม่เห็น แต่สามารถคลิกได้
มีคุณสมบัติของปุ่ม
ทุกประการใช้สำหรับนำไปครอบข้อความหรือภาพที่ต้องการให้คลิกปุ่ม Transparent
จะมีคุณสมบัติด้าน FILL&STROKE เพิ่ม
ให้กำหนดค่า alpha ของ Fill เท่ากับ 0 และถ้าไม่ต้องการเส้นขอบ ให้กำหนดค่า Stroke เป็น 0
เช่นเดียวกัน ดังภาพ
3) Image Button เป็นปุ่มที่ใช้ภาพ Captivate
5 มีปุ่มจำนวนมากเตรียมไว้ให้ในห้องของโปรแกรม /Gallery/Buttons/
แต่ส่วนใหญ่จะมีข้อความเป็นภาษาอังกฤษ
ถ้าต้องการสร้างเองสามารถทำได้ โดยใช้โปรแกรมกราฟิก เช่น Gimp หรือ Photoshop โดยให้สร้างปุ่ม 3ปุ่ม คือปุ่ม สถานะปกติ (up) ขณะเมาส์ลากผ่าน (over)
และขณะกดเมาส์ (down) ประการสาคัญคือ
ต้องใช้ชื่อปุ่มชื่อเดียวกัน แต่ต่อท้ายด้วย _up, _over และ _down
เช่น ถ้าปุ่มนี้คลิกแล้ว ให้ทำต่อไป อาจใช้ชื่อว่า next_up,
next_over และ next_down เป็นต้น
นำปุ่มทั้ง 3 ไปไว้ในห้องเดียวกัน เมื่อจะนำเข้า
ให้กำหนดประเภทของปุ่มเป็น Image Button และ Browse หาภาพปุ่มที่สร้างไว้
โดยเลือกปุ่มที่มีสถานะปกติ โปรแกรมจะทราบว่าเป็นปุ่มทั้งหมดเป็นชุดเดียวกัน
และจะนำไปใช้โดยอัตโนมัติทั้งสามปุ่ม
·
CHARACTER เป็นการกำหนดเกี่ยวกับตัวอักษรที่อยู่บนปุ่ม สำหรับปุ่มประเภท Text
Button
·
ACTION เป็นคำสั่งที่โปรแกรมมีไว้ให้เลือก
คำสั่งที่สำคัญ มีดังนี้
- Continue ให้ทำต่อไป หัวอ่านจะวิ่งต่อจากตำแหน่งปัจจุบัน ถ้ามีวัตถุใดใน slide
นั้น ๆ ที่อยู่ต่อจากปุ่มนี้ไป จะแสดงให้เห็นก่อน และถ้าไม่มีปุ่มใด
ๆ อีก โปรแกรมจะเปิด slide ถัดไป
- Go to the
previous slide ให้กลับไปยัง Slide ที่เพิ่งผ่านมา
- Go to the next
slide ให้ไปยัง Slide ต่อไปทันที
ถ้ามีวัตถุใดต่อจากปุ่มนี้ในหน้า Slide นี้ จะไม่แสดงให้เห็น
เพราะโปรแกรมจะข้ามไปยัง Slide ต่อไป ทันที
- Go to the slide
last visited สั่งให้กลับไปยัง Slide ที่เพิ่งผ่านมา
ในกรณีที่ถูกสั่งให้กระโดดมาจาก Slide อื่นที่ไม่ใช่ Slide
ที่ติดกัน โปรแกรมจะกลับไปยัง Slide นั้น
- Jump to slide ให้กระโดดไปยัง Slide ใด ๆ ในโปรแกรมนี้
- Open URL or file
ให้เปิดหน้าเว็บอื่น หรือเปิดไฟล์อื่น
- Open another
projectให้เปิดไฟล์ของ Captivate 5 ในกรณีนี้
ใช้สำหรับการลิงค์ไฟล์ จากไฟล์หนึ่งไปอีกไฟล์หนึ่ง หรือใช้สำหรับทาเมนู
เพื่อลิงค์ไปและกลับระหว่างไฟล์ได
·
OPTIONS ใช้สำหรับเปลี่ยน
Cursor เป็นรูปมือเมื่อเมาส์ลากผ่าน
หรือให้มีข้อความเพิ่มเติม
·
TIMING สำหรับตั้งค่าเวลาทั้งหมดที่ปุ่มนี้จะแสดงบนหน้าจอ
และเวลาก่อนที่ปุ่มจะหยุดหัวอ่านไม่ให้วิ่งต่อไป
ตลอดจนเวลาหลังจากเมื่อกดปุ่มนี้ไปแล้ว ถ้าสังเกตบน Timeline ของปุ่มจะเห็นมีเส้นขนานแนวตั้ง ซึ่งแสดงเวลา ณ
ตำแหน่งที่ปุ่มนี้จะทาหน้าที่หยุดหัวอ่าน ตำแหน่งนี้
สามารถใช้เมาส์ลากเปลี่ยนแปลงได้
·
REPORTING ในกรณีที่เป็นการถามตอบ จะให้นาผลการตอบไปรวมกับข้อสอบหรือไม่ ถ้านำไปรวม
จะให้ค่าคะแนนของการตอบครั้งนี้กี่คะแนน
·
AUDIO สำหรับเพิ่มเสียงให้แก่ปุ่ม
·
POSITION & SIZE สำหรับกำหนดตำแหน่งและขนาดของปุ่ม
0 ความคิดเห็น