ชื่องานวิจัย : คุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ตามทัศนะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนนทรีวิทยา
ผู้วิจัย นายธเดช ทิสานนท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2561
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้สรุปได้ว่า
1. ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์
ตามทัศนะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนนนทรีวิทยา ตามคุณลักษณะทั้ง 8 ด้าน พบว่า
อยู่ในระดับ ปานกลาง และลําดับที่ของ คุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์
นับจากค่าเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ําสุด เรียงตามลําดับได้ ดังนี้
ลําดับ 1 ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย
ลําดับ 2 ด้านคุณธรรมและความประพฤติ
ลําดับ 3 ด้านสุขภาพกายและจิต
ลําดับ 4 ด้านมนุษยสัมพันธ์
ลําดับ 5 ด้านการสอน
ลําดับ 6 ด้านบุคลิกลักษณะ
ลําดับ 7 ด้านการอบรมและการปกครอง
ลําดับ 8 ด้านวิชาการ
2. ระดับและลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์
ตามทัศนะของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนนทรีวิทยา
เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อในแต่ละด้านทั้ง 8 ด้าน สรุปได้
ดังนี้
2.1. ด้านการสอน
ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตามทัศนะของนักเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนนทรีวิทยา เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับสูง มี 1 ข้อ ได้แก่
ครูให้นักเรียนจัดกิจกรรมประกอบการเรียนช่วยให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนและ
คุณลักษณะที่อยู่ในระดับปานกลาง มี 6 ข้อ ได้แก่
ครูสอนตรงเวลา ครูพูดออกเสียงคําควบกล้า และเสียง รส ได้ชัดเจน
ครูส่งเสริมให้นักเรียนแสดงความสามารถตามความถนัด ครูสอดแทรก
ข้อคิดคติธรรมเตือนสติให้นักเรียน ครูนําสื่อมาใช้ประกอบในการสอน และ
ครูพานักเรียนไปเรียน นอกห้องเรียนเพื่อให้เห็นของจริง
ส่วนลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ในด้านการสอน
เรียงตามลําดับคะแนน เฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ําสุดได้ดังนี้ 1.) ครูให้นักเรียนจัดกิจกรรมการเรียนช่วยให้นักเรียนมีความสุขในการ เรียน 2.)
ครูส่งเสริมให้นักเรียนแสดงความสามารถตามความถนัด 3.) ครูนําสื่อมาใช้ประกอบใน การสอน 4. ) ครูพานักเรียนไปเรียนนอกห้องเรียนเพื่อให้เห็นของจริง
4. ) ครูพูดออกเสียงคําควบ กล้ํา และเสียง ร.ล ได้ชัดเจน 5.
) ครูสอดแทรกข้อคิดคติธรรมเตือนสติให้นักเรียน 6.) ครูสอนตรง เวลา
2.2. ด้านวิชาการ
ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตามทัศนะของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนนทรีวิทยา เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับสูง มี 3 ข้อ ได้แก่ ครูมีความรู้รอบตัวหลายด้าน
ครูพานักเรียนเข้าห้องสมุดเพื่อหาความรู้เพิ่มเติม ครูขยันทดสอบและ
วัดความรู้ของนักเรียน และคุณลักษณะที่อยู่ในระดับปานกลางมี 2 ข้อ ได้แก่ ครูมีความสามารถ พิเศษ เช่น พูดภาษาค่างประเทศ คอมพิวเตอร์
และเล่นดนตรีได้ ครูสามารถนําวัสดุเหลือใช้มา
ประดิษฐ์เป็นสิ่งของให้นักเรียนใช้เรียน
ส่วนลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ในด้านวิชาการ
เรียงตามลําดับคะแนนเฉลี่ย สูงสุดไปยังต่ําสุดได้ดังนี้ 1.) ครูพานักเรียนเข้าห้องสมุดเพื่อหาความรู้เพิ่มเติม 2. ) ครูมีความรู้ รอบตัวหลายด้าน 3.) ครูขยันทดสอบและวัดความรู้ของนักเรียน
4. ) ครูสามารถนําวัสดุเหลือใช้มา
ประดิษฐ์เป็นสิ่งของให้นักเรียนใช้เรียน 5.) ครูมีความสามารถพิเศษ
เช่นพูดภาษาต่างประเทศ คอมพิวเตอร์ และเล่นดนตรีได้
2.3. ด้านสุขภาพกายและจิต
การ ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตามทัศนะ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนนทรีวิทยา
เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับสูง มี 4 ข้อ ได้แก่
ครูมีสุขภาพแข็งแรง ครูมีอารมณ์ขันบางโอกาส ครูใจเย็นไม่โกรธง่าย ครูไม่ใช้
อารมณ์ฉุนเฉียวกับนักเรียน นักเรียน และคุณลักษณะที่อยู่ในระดับปานกลางมี 1 ข้อ ครูไม่ขี้ บ่น
ส่วนลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ในด้านสุขภาพกายและจิต
เรียงตามลําดับ คะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ําสุดได้ดังนี้ 1. ครูใจเย็นไม่โกรธง่าย 2. ) ครูไม่ใช้อารมณ์ฉุนเฉียวกับ
นักเรียน 3. ) ครูมีอารมณ์ขันบางโอกาส 4.) ครูมีสุขภาพแข็งแรง 5. ) ครูไม่ขี้บ่น
2.4. ด้านมนุษยสัมพันธ์
ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตามทัศนะของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนนทรีวิทยา เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับสูง มี 7 ข้อ ได้แก่ ครูใจดี ครูเป็นกันเองกับนักเรียนทุกคน
ครูจําชื่อและเรียกชื่อนักเรียนได้ถูกต้อง ครู พูดจากสุภาพ
ครูไม่พูดเหยียดหยามนักเรียน ครูไม่ข่มขู่นักเรียน ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถาม
และแสดงความคิดเห็น และคุณลักษณะที่อยู่ในระดับปานกลางมี 1
ข้อ ได้แก่ ครูปฏิบัติกับ นักเรียนได้เหมาะสมกับเพศและวัย
ส่วนลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ในด้านมนุษยสัมพันธ์
เรียงตามลําดับ คะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ําสุดได้ดังนี้ 1. ) ครูใจดี 2. ) ครูพูดจาสุภาพ 3.) ครูเปิดโอกาสให้ นักเรียนชักถามและแสดงความคิดเห็น 4. ) ครูเป็นกันเองกับนักเรียนทุกคน 5. ) ครูจําชื่อและ
เรียกชื่อนักเรียนได้ถูกต้อง 6.) ครูไม่ข่มขู่นักเรียน 7.)
ครูไม่พูดเหยียดหยามนักเรียน 8. ) ครูปฏิบัติ
กับนักเรียนได้เหมาะสมกับเพศและวัย
2.5. ด้านคุณธรรมและความประพฤติ
ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตาม ทัศนะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนนทรีวิทยา เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในสูง มี 5 ข้อ ได้แก่ ครูไม่ดื่มสุรา ครูไม่สูบบุหรี่ ครูซื่อสัตย์
ครูรักและเมตตานักเรียนเหมือน ลูกหลาน
ครูประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและสังคม และคุณลักษณะที่อยู่ในระดับ
ปานกลางมี 1 ข้อ ได้แก่ ครูไม่เล่นการพนัน
ส่วนลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ในด้านคุณธรรมและความประพฤติ
เรียง ตามลําดับคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ําสุดได้ดังนี้ 1. ) ครูไม่ดื่มสุรา 2. ) ครูรักและเมตตานักเรียน
เหมือนลูกหลาน 2.) ครูประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและสังคม
4. ครไม่สบบหรี่ 5. ) ครูไม่เล่นการพนัน
2.6. ด้านบุคลิกลักษณะ
ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตามทัศนะของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนนทรีวิทยา เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในสูงทุกข้อ ได้แก่
ครูแต่งกายเรียบร้อย ครูเป็นคนสุภาพอ่อนโยน ครูพูดเสียงดังฟังชัด ไม่พูดเร็วเกินไป
ครู ว่องไวกระฉับกระเฉง ครูคุยเก่งและคุยสนุก
ส่วนลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ในด้านบุคลิกลักษณะ
เรียงตามลําดับ คะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ําสุดได้ดังนี้ 1.) ครูเป็นคนสุภาพอ่อนโยน 2.) ครูว่องไวกระฉับกระเฉง 3.
) ครูพูดเสียงดังฟังชัดเจน 4.) ครูคุยเก่งและคุยสนุก
5.) ครูแต่งกายเรียบร้อย
2.7. ด้านการอบรมและการปกครอง
ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตาม ทัศนะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนนนทรีวิทยา เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในสูง 5
ข้อ ได้แก่ ครูสนใจและเอาใจใส่ดูแลนักเรียน
ครูเป็นที่พึ่งและให้คําปรึกษานักเรียนเมื่อมีปัญหา ครูคอยช่วยเหลือและติดตามผลการเรียนของนักเรียน
ครูส่งเสริมยกย่องนักเรียนที่ทําดี ครูไม่ ลงโทษนักเรียนด้วยวิธีรุนแรง
และคุณลักษณะที่อยู่ในระดับปานกลางมี 2 ข้อ ได้แก่
ครูให้ความ ยุติธรรมกับนักเรียนทุกคน ครูไม่บังคับจิตใจนักเรียน
ส่วนลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ในด้านการอบรมและการปกครอง
เรียง ตามลําดับคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ําสุดได้ดังนี้ 1.) ครูส่งเสริมยกย่องนักเรียนที่ทําดี 2. ) ครูสนใจ
และเอาใจใส่ดูแลนักเรียน 2.) ครูเป็นที่พึ่งและให้คําปรึกษานักเรียนเมื่อมีปัญหา
4.) ครูคอน ช่วยเหลือและติดตามผลการเรียนของนักเรียน 5.
) ครไม่ลงโทษนักเรียนด้วยวิธีรุนแรง 6.) ครูไม่
บังคับจิตใจนักเรียน 7.) ครูให้ความยุติธรรมกับนักเรียนทุกคน
2.8. ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย
ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึ่ง ประสงค์
ตามทัศนะของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนนนทรีวิทยา เพื่อพิจารณาเป็น รายข้อพบว่า อยู่ในสูง 6 ข้อ ได้แก่ ครูมีระเบียบวินัยในตนเอง ครูมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ครมุ่งมั่นและตั้งใจทํางานในหน้าที่ให้เกิดผลดี
ครูมีเหตุผลและยอมรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน
ครสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ครูสนับสนุนและให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการ ประชาธิปไตยในโรงเรียน
และคุณลักษณะที่อยู่ในระดับปานกลางมี 1 ข้อ ครูคอยดูแลรักษา
ทรัพย์สินสมบัติของส่วนรวม
ส่วนลําดับที่ของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ในด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคม
ประชาธิปไตย เรียงตามลําดับคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ําสุดได้ดังนี้ 1.) ครูสนับสนุนและให้ความรู้ เกี่ยวกับโครงการประชาธิปไตยในโรงเรียน 2.)
ครูสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข 3.) ครูมีระเบียบวินัยในตนเอง 4. ) ครูมีเหตุผลและยอมรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน
5. ) ครู มุ่งมั่นและตั้งใจทํางานในหน้าที่ให้เกิดผลดี 6.
) ครูมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ 7. ) ครูคอยดูแล
รักษาทรัพย์สินสมบัติของส่วนรวม
0 ความคิดเห็น