กลับมาอีกครั้ง

กลับมาอีกครั้ง


เปิดเทอมใหม่ 1/2556 มีหลายอย่างที่เปลี่ยนไปนักเรียนปีการศึกษา 2555 ก็จบและใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้ซักพัก และเป็นการเริ่มต้นใหม่ของนักเรียน ม.6 ปีการศึกษา 2556 ตลอดปีที่ผ่านมาผู้เขียนยังไม่เคยเข้ามาเพื่ออัปเดตข้อมูลเลย เพิ่งกลับมาดูเพื่อปัดฝุ่นและพัฒนาบล็อกนี้ให้เป็นสื่อกลางการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านๆมาหากบล็อกนี้มีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ และพร้อมน้อมรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นต่อไป และขอย้ำในการเผยแพร่ข้อมูลในบล็อกนี้ได้รวบรวมและจัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์ในการศึกษาเท่านั้นมิได้มีเจตนาในการหาผลประโยชน์แต่อย่างใด

สำหรับปีที่ผ่านมาก็มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับการศึกษาอยู่หลายเรื่องที่ยีงคงเป็นข้อวิพากษ์วิจารย์ก็คงเป็นการสอบ O - net ที่หลายคนบอกว่าเป็นข้อสอบที่คำถามแปลกๆ คลุมเครือ มีคำตอบให้เลือกหลายข้อ ก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามอธิบายชี้แจงเหตุผลในการจัดทำข้อสอบ และก็มีข้อสอบสลับคำตอบ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการทดสอบดังกล่าวยังคงเป็นแนวทางหนึ่งที่หน่วยงานพยายามในการพัฒนาการศึกษาของไทยให้เยาวชนไทย ได้มีความรู้ความสามารถ ให้รู้จักคิดอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ อย่างแท้จริง ถึงแม้จะมีความพยายามในการปรับปรุงแก้ไขการสอบอย่างไรตลอดเวลาที่ผ่านมาในการเริ่มการทดสอบ O - net จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่สามารถเห็นการพัฒนาการศึกษาได้อย่างที่ควรจะเป็น จึงมีคำถามที่น่าคิดอยู่อย่างหนึ่งว่าเรากำลังทำอะไรอยู่กับการศึกษาของไทย

ปีนี้ก็มีนโยบายที่เป็นการวิพากษ์วิจารย์กันอย่างกว้างขวางไม่ว่าจะเป็นทรงผม การยุบโรงเรียนเล็ก โดยอ้างถึงสิทธิมนุษย์ชนทรงผมไม่เกี่ยวกับความรู้และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแก่โรงเรียนเล็ก  ในเรื่องทรงผมจริงอยู่แม้ว่ามันไม่เกี่ยวกับความรู้ของเด็ก แต่ผู้เขียนมองว่าหากโรงเรียนที่กำลังสอนอยู่ีหน้าที่เพียงให้แต่ความรู้เท่านั้นก็คงไม่เป็นไร แต่โรงเรียนไม่ได้มีหน้าที่เพียงแต่ให้ความรู้เพียงอย่างเดียวยังมีหน้าที่ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัยเพื่อให้เป็นคนดีของสังคมและช่วยพัฒนาประเทศชาติ มิใช่เหรอ หากจะถามย้อนกลับมาว่ามันก็มีวิธีอื่นที่ปลูกฝังคุณธรรม ระเบียบวินัย ให้เด็กมิใช่เหรอ ก็คงตอบกลับไปว่าแล้วมีวิธีใดที่จะฝึึกฝนเเด็ก ที่มีความต่างของสังคม ของผู้เรียน และจำนวนนักเรียนที่มากในแต่ละโรงเรียน พูดง่ายๆว่าพูดง่ายแต่ทำอยาก

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก็เขียนไประบายเท่านั้นเอง แค่อยากจะบอกว่าจะพยามปรับปรุงเนื้อหาและนำเสนอสิ่งที่มีประโยชน์ต่อไป และขอเป็นกำลังใจให้นักเรียนผู้ใฝ่เรียนรู้ต่อไป...

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น